Trong những năm gần đây, xe tự hành đang trở thành xu hướng của ngành công nghiệp ô tô và công nghệ, nhằm tối ưu hóa trải nghiệm lái xe của người dùng. Khi đưa những công nghệ này thành trang bị trên ô tô, chiếc xe sẽ không lấn làn vì người dùng vô tình hoặc lái xe mới có thể tự di chuyển vào vị trí đỗ xe dễ dàng.

Để chiếc xe có được những khả năng này, bản thân chiếc xe cần có 2 yếu tố: khả năng thu thập thông tin và nhận thức được môi trường xung quanh; bộ điều khiển có thể đưa ra quyết định về hành vi của xe.

Xem thêm: Công nghệ xe tự lái của Việt Nam đã phát triển đến

Với hệ thống nhận thức của xe, người dùng trong nước đã quen thuộc với những hệ thống nhận diện làn đường, biển báo, hệ thống hỗ trợ giữ làn chủ động. Tuy nhiên những hệ thống trên các mẫu xe hiện nay nhiều khi chưa thể đáp ứng được thực tế giao thông ở Việt Nam như đường không rõ vạch, vạch làn đường bị chồng, biển bị che khuất.

Công nghệ này do chính các nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu đã có thể nhận diện làn đường và vật thể với độ chuẩn xác cao và tương thích với đặc thù môi trường tại Việt Nam. Theo VinAi, thuật toán của họ có khả năng tổng hợp và phân tích dữ liệu từ camera, radar, bản đồ và các cảm biến tác động từ môi trường nhằm tính toán và đưa ra các quyết định điều khiển tối ưu về tốc độ và góc lái cho xe.

Đọc thêm: Độc đáo màn pháo hoa "điện ảnh dưới các vì sao" trên sông Hàn

Bên cạnh đó, cơ chế tự lái do VinAI phát triển đã bước đầu đạt đến cấp độ 2+, người dùng không cần điều khiển vô lăng, chân ga hay thắng mà xe vẫn có thể tự di chuyển trên đường một cách an toàn dựa vào thông tin đến từ hệ thống nhận thức.

Đầu năm nay, Việt Nam cũng thực nghiệm thành công các tính năng giữ làn tự động, tự lái trên đường cao tốc hoặc trong thành phố với lưu lượng giao thông thấp và hỗ trợ đỗ xe, đồng thời tập trung vào việc phát triển cơ chế giảm thiểu rủi ro (MRM – Minimum Risk Maneuver), bước đệm tiến đến tự lái cấp độ 3 và những cấp độ cao hơn.

Tiến sĩ Trần Đức Trọng, Trưởng nhóm Hoạch định & Điều khiển xe tự hành tại VinAI cho biết: “Đội ngũ chỉ mới tiếp cận bài toán xe tự hành trong một thời gian ngắn nhưng đã đạt đến cấp độ tự lái 2+, đồng thời, chứng minh được tính khả thi của giải pháp thiết kế (proof-of-concept – POC) theo tôi là một bước tiến rất nhanh. Với tốc độ này sẽ sớm có thể bắt nhịp và cạnh tranh trực tiếp với các công ty trên thế giới đã đi trước chúng ta nhiều năm về phát triển xe tự hành”.

Ở cấp độ hiện tại, người lái vẫn cần phải chú ý quan sát và sẵn sàng nắm quyền điều khiển xe khi gặp tình huống ngoài khả năng xử lý của hệ thống. Do đó hệ thống tự lái, hỗ trợ lái sẽ cần kết hợp thêm cả hệ thống giám sát lái xe để đảm bảo an toàn.

Đọc thêm: Nữ sinh 17 tuổi trở thành CEO đặc biệt của McLaren

Hệ thống giám sát lái xe cũng đang dần xuất hiện trên các xe tại thị trường trong nước, thông qua chức năng cảnh báo buồn ngủ, mệt mỏi, mất tập trung của lái xe.

Công nghệ xe tự lái của Việt Nam đã phát triển đến đâu? ảnh 1

Hệ thống giám sát lái xe của VinAi có thể phát hiện tài xế buồn ngủ khi đang đeo kính râm.

Giải pháp của Việt Nam phát triển được dựa trên công nghệ nhận diện khuôn mặt nằm trong top 6 thế giới ngoài việc có thể nhận biết chính xác tình trạng của tài xế còn có ưu điểm là hoạt động được ngay cả khi tài xế đeo kính râm. Bên cạnh đó giải pháp trong nước phát triển cũng tương thích với nhiều nền tảng phần cứng khác nhau, do đó các nhà sản xuất xe có thể tích hợp giải pháp lên các phần cứng có sẵn.

Từ 2023, hệ thống giám sát lái xe sẽ là trang bị bắt buộc trên mọi chiếc xe muốn đạt chứng nhận an toàn 5 sao của Euro NCAP.

VinAI chưa công bố chính xác thời điểm đưa các công nghệ này vào thương mại hoá, hoặc đã bắt tay với các đối tác nào. Nhưng rất có thể các mẫu xe điện sắp tới của VinFast sẽ được tích hợp những công nghệ này. Dự kiến đợt giao xe điện đầu tiên của VinFast sẽ bắt đầu từ tháng 11 năm nay.

Đọc thêm: Toyota Corolla Altis tặng lệ phí trước bạ “khủng” nhất từ trước tới nay