Được huyền thoại Enzo Ferrari mô tả như “mẫu xe đẹp nhất từng được sản xuất”, Jaguar E-Type vừa đạt đến cột mốc quan trọng – 60 năm ngày chính thức trình làng. Nhà sản xuất Anh Quốc đã kỷ niệm dịp này với bộ sưu tập E-Type 60 gồm 12 chiếc E-Type 3.8 được sản xuất mới, lấy cảm hứng từ hai chiếc ra mắt vào năm 1961 tại Geneva. Xe đã ra mắt hồi đầu năm với giá lên tới 440.000 USD.

Trong khi đó, E-Type Uk – một trong những đơn vị phục chế ô tô hàng đầu đã quyết định dày công “tái sinh” một chiếc Jaguar E-Type 1964 Series 1 FHC trở lại như mới, đồng thời bổ sung nhiều nâng cấp về khung gầm nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn xe thể thao hiện đại.

Xem thêm: Mất 3.500 giờ phục chế để xe cổ Jaguar 60 năm tuổi đẹp

Đọc thêm: TẠI SAO NÊN SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI?

Khi mới ra mắt, chiếc coupe Series 1 này được bán ra ở Na uy với lớp sơn ngoại thất màu xám ngọc trai và nội thất bọc da xanh đậm, một sự kết hợp hiếm gặp thời đó. Sau hơn nửa thế kỷ, chi tiết này đã nhạt nhòa theo thời gian.

Mất 3.500 giờ phục chế để xe cổ Jaguar 60 năm tuổi đẹp như mớiBộ khung vỏ liền khối của Jaguar E-Type được kỳ công tẩy sạch lớp “bụi” thời gian

Trong quá trình phục hồi tỉ mỉ kéo dài 3.500 giờ, mỗi tấm thân vỏ đều được phun cát để loại bỏ gỉ sét trong hơn 50 năm qua. Chúng cũng được sơn lót lại để ngăn gỉ phát triển thêm. Đối với chiếc xe này, E-Type UK đã chế tạo lại phần sàn, ngưỡng cửa, khung gầm trục sau, ốp che hộp số, vách ngăn, bên trong và bên ngoài của cửa sau và nắp ca-pô mới. Thân xe được sơn lại với màu nguyên bản (xám ngọc trai) cùng một lớp sơn bảo vệ rồi đánh bóng lại bằng tay.

Mất 3.500 giờ phục chế để xe cổ Jaguar 60 năm tuổi đẹp như mớiCác kỹ thuật viên đã mất 3.500 giờ để xử lý để xe trở lại như mới

Để nâng cấp chiếc Jaguar E-Type lên tiêu chuẩn hiện đại, đơn vị phục chế đã trang bị cho xe hệ thống treo độc lập phía sau để mang lại cảm giác lái êm ái, thoải mái hơn cùng với các ổ trục bi mới, khớp nối đa năng, dây phanh và giảm xóc ở các bánh.

Tìm hiểu thêm: Ngắm chiếc xe Van cắm trại đầu tiên trên thế giới sử dụng điện mặt trời

Ngoài ra, xe còn được bổ sung kẹp phanh bốn piston, má phanh hiệu suất cao và hệ thống phanh tay độc lập hiện đại. Dưới nắp ca-pô, E-Type vẫn sẽ có động cơ XL 3.8L cũ nhưng đã được phục chế và nâng cấp với hệ thống phun nhiên liệu. Khoang động cơ cũng sở hữu máy phát điện nâng cấp, đánh lửa điện tử và bộ đề mô-men xoắn cao.

Hộp số 5 cấp mới cũng sẽ thay thế cho loại 4 cấp nguyên bản của E-Type để “đảm bảo động cơ ít bị quá sức hơn và vào số chính xác hơn”. Bên trong, nội thất của xe được bọc lại da màu xanh đậm nguyên bản đồng thời được trang trí thêm ở ghế và bảng táp-lô.

Mất 3.500 giờ phục chế để xe cổ Jaguar 60 năm tuổi đẹp như mớiĐộng cơ được nâng cấp để hoạt động hiệu quả hơn dù dung tích hoạt động vẫn như cũMất 3.500 giờ phục chế để xe cổ Jaguar 60 năm tuổi đẹp như mớiXưởng phục chế cũng nâng cấp hộp số sàn 4 cấp lên 5 cấp để xe vận hành ổn định hơnMất 3.500 giờ phục chế để xe cổ Jaguar 60 năm tuổi đẹp như mớiThân xe được sơn lại với màu nguyên bản (xám ngọc trai)Mất 3.500 giờ phục chế để xe cổ Jaguar 60 năm tuổi đẹp như mớiChiếc xe cổ 60 năm tuổi đã trở lại và long lanh như chưa hề có dấu ấn thời gianMất 3.500 giờ phục chế để xe cổ Jaguar 60 năm tuổi đẹp như mớiChiếc xe của Jaguar nằm trong danh sách “100 mẫu ôtô đẹp nhất thời đại” và từng được Enzo Ferrari nhận định là chiếc xe đẹp nhất trong lịch sử

Đình Quý (theo Carbuzz)

Tìm hiểu thêm: Giá xe Kia Sorento lăn bánh tháng 10/2021